วันศุกร์ที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2560

“ฤาษีในป่าคอนกรีท”

(งานเขียนชิ้นนี้เป็นของ รงค์ วงษ์สวรรค์ และเคยถูกตีพิมพ์ในนิตยสารThe Quiet Storm ไม่ทราบฉบับ แต่ปีที่แปะไว้ตรง มุมขวาหนังสือคือ 1991)









THE WRITER’S SECRET
                รงค์ วงษ์สวรรค์ร่อนเร่จากบางลำพู, กรุงเทพฯ ถึง แซน แฟรนซิสโกใน ค.ศ. 1963 เวลานั้นเป็นปลายยุค Beat Generation ของผู้ครองเพศบี๊ทนิค(beatnik)  ผู้เป็นปฎิกิริยากับความมั่งคั่งในระบบสังคมอเมริกัน  โดยมรรคผลแห่งปล่องควันโรงงาน(อุตสาหกรรม)
บี๊ทนิคส์  ผู้พยายามหลีกเร้นความโหดร้ายของลัทธิบูชาเงินลงใต้ผิวโลก
                นั้นเป็นข้อกล่าวหาเชิงประณามหยามเหยียดว่าพวกเขาเป็นไส้เดือนชอนไชในเปือกตม(ปัญญา) หรือเป็นหนูสกปรกในรูดิน    แม้ความจริงอันขมขื่นบางด้านบันทึกไว้ว่า บี๊ทนิคส์กับความแร้นแค้นโดยไม่ใช่เจตนาของพวกเขา  จำนวนไม่น้อยอาศัยในรูท่อ(subterranean)แทนบ้าน นั้นเป็นความน่าอับอายในสังคมอันเคร่งครัดกับจารีตเท่ากับฟุ้งเฟ้อในวัตถุ
                การวางเฉยกับกรอบขนบประเพณี, การสำรวมสติปัญญาโดยควบคุมความเร่าร้อนไว้ภายในจิตใจ, และการปฏิเสธรูปแบบชีวิตเห่อเหิมทะเยอทะยานไร้ขอบเขต, นั้นสานต่อความคิดแบบปัจเจก(individualism)ค่อนข้างเข้มข้น  แต่โดยกลับกันก็เป็นสาเหตุแห่งการอ่อนแอลงของขบวนการ  แล้วถึงกับล่มสลายในเวลาต่อมาไม่นาน
                On the Road นวนิยายของ แจ็ค เคอรูแว็ค ยกย่องกันว่าเป็น “ไบเบิ้ลแห่งบี๊ทนิคส์” อ่านกันอย่างกว้างขวางเพื่อบดเอื้องความคิดในควันกัญชา(บนถนนของความเป็นหนุ่ม  และผลงานสั้นยาวหลายเรื่องของ รงค์ วงษ์สวรรค์ แน่นอน—ว่าได้รับอิทธิพลเศษเสี้ยวจากนวนิยายเล่มนั้น)
                แต่ถึงเวลาปลายยุคบี๊ทนิคส์  ออน เธอะ โรด  ถูกเชิญลงจากพานดอกหญ้าแทนที่ด้วยผลงานของโสดาบันทิม(ทิมอธี่ เลียรี่)  อแลน ดับลิว.วิทท์ส์(สัพพัญญู)  แอลเล็น กินสเบิร์ก(กวีนามธรรม)  นอร์แมน เมเลอร์(ผู้เขียนบทความ Advertisement for Myself) ฯลฯ  และนั้นหมายถึงการเริ่มต้นขบวนการฮิปปี้ส์(hippies)  ในทศวรรษเดียวกัน
                ในท่ามกลางระเบงดนตรีและคำภาวนา
                พิณซีตาร์ของ รวี แชงการ์(โยคีคอนกรีท)
                บ๊อบ ไดแล็น(Desolation Row)
                เธอะ บีเทิลส์(A Day in a Life of,)
                เธอ โรลลิ่งก์ สโทนส์(ฯลฯ)
                ฯลฯ หลากหลายกระแสทำนองของเพลงที่สำรวมเรียกกันว่า dopesong
                ความรักชีวิตและโลก
                ดอกไม้และคน(fiower generation)
                สันโดษกับคาถาบัญญัติหกคำ turn on, tune in, drop out,
                รงค์ วงษ์สวรรค์เขียน ฤาษีในป่าคอนกรีท ในอากาศธาตุนั้น
                เวลาล่วงเลยมาถึง พ.ศ. 2533 น่าแปลก, น่าขอบใจ, น่าตื่นเต้น, น่ายินดีกับการอ่านผ่านมาในหลายยุคแปรผันถึงยุคโลหะหนัก(heavy metal) ของ ขุนทอง อสุนี ณ อยุธยา และ อารี แท่นคำ  อดีตและปัจจุบันบรรณาธิการนิตยสารฉบับนี้  และในคำรามเวทมนตร์แห่ง Yuppies ผู้บ้าคลั่งเงินแต่ดูถูกเงิน
                บี๊ทนิคส์, ฮิปปี้ส์, ยัปปี้ส์
                เขาเป็นใครแตกต่างกันอย่างไร?  คงเป็นคำถามของเวลานาที
                1 ในความหมายอันพ้องพานเขาทั้งสามเป็นผู้เน้นถึงรากเหง้าของอารมณ์เหนือเหตุผล และเป็น romanticism
               

                รงค์ วงษ์สวรรค์
                TUNE-IN gardens 1990





               

                

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น